Tiếng ồn của xe ô tô và biện pháp cách âm ô tô biên hoà

Xe lắp ráp được lắp ráp trong nước đa phần có những bất lợi là vỏ mỏng dẫn đến khả năng chống ồn rất kém. Tiếng ồn ngoài tác động đến độ bền của xe cũng ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và sức khỏe của tài xế. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về khả năng chống ồn của xe nhằm giúp bạn giảm tiếng ồn của xe ô tô một cách hiệu quả

Nguyên nhân gây tiếng ồn cho xe ô tô

Khi mua xe, rất ít người nhận thấy tiếng ồn khi ngồi trong xe, nhưng sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là trong những chuyến đi dài, tiếng ồn sẽ được nhận thấy một cách rõ rệt. Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề này, trước tiên bạn cần phải biết tiếng ồn của xe đến từ đâu. Nguyên nhân có thể là:

  • Điều kiện đường xá, thời tiết, ma sát bề mặt đường với lốp xe
  • Tiếng ồn từ các bộ phận xe hơi như cửa , sàn , nắp ca-pô, khoang hành lý …
  • Có thể vỏ xe quá mỏng gây nên sự cộng hưởng âm thanh, rung và rè khi vận hành, đóng mở cửa.
  • Đôi khi tiếng ồn là âm thanh tự nhiên của cơ khí: cửa bị long, hoặc hai tấm kim loại cọ xát với nhau hoặc gió chạm vào xe.
  • Khoang xe bị ù vào thời điểm dao động động cơ trùng với sự dao động của các bộ phận trên lốp xe
  • Vách ngăn giữa động cơ và khoang xe không chắc chắn, các lỗ không kín khiến cho tiếng ồn từ động cơ và mặt đường dội thẳng vào trong.
  • Phần đáng lo ngại nhất là cánh cửa, sau đó là động cơ và các bộ phận khác.

Một số giải pháp giảm tiếng ồn cho xe ô tô

Áp dụng dán cách âm ô tô

Giải pháp tốt nhất mà bạn nên làm là dán cách âm ô tô. Áp dụng cách âm ô tô ở các vị trí quan trọng như: Trần xe, 4 cánh cửa xe, lót sàn tránh ồn, hộp cua lốp… Tiếng ồn chủ yếu là do tác động bên ngoài. Do đó, nếu dán cách âm ô tô sẽ làm giảm được tiếng ồn và bảo vệ được bộ phận bên trong xe. Bạn có thể sử dụng những sản phẩm chống ồn bằng những vật liệu chuyên dụng nhất

Phần cửa: Tháo tấm ốp trong và các bộ phận cửa cho đến khi chỉ còn phần tôn. Lau sạch bụi bẩn, dầu mỡ và những thanh nối  được băng bằng băng dính để giảm tiếng ồn do tác động hoặc rung. Áp dụng một lớp sơn đặc biệt vào bên trong tôn cửa và một lớp xốp dày gắn lên lớp sơn đó làm chắc cánh cửa, dập tắt sự cộng hưởng âm thanh.

Vách ngăn: Một số xe có vách ngăn với khoang máy không khít, để lộ ra một khe hở lớn. Vì vậy, cần phải tháo toàn bộ táp-lô và bảng điều khiển. Sự tiếp xúc giữa dây dẫn và vách ngăn nhất định phải có gioăng cao su. Sơn được áp dụng cho các lỗ nhỏ để ngăn chặn hơi nước xâm nhập vào, làm ướt và rỉ sét các bộ phận, và để ngăn chặn tiếng ồn từ động cơ và bề mặt đường.

Thay lốp: Một số lốp xe gây tiếng ồn và tệ hơn trên các con đường gập ghềnh. Các loại lốp khác nhau sẽ có mức độ tiếng ồn khác nhau. Để tìm lốp đúng, bạn có thể hỏi nhà cung cấp. Cũng lưu ý rằng áp suất lốp do lốp nóng hoặc quá căng sẽ làm cho xe bị ồn ào, nếu xe cũ, cần phải cân lại bánh xe và chọn loại lốp chống ồn phù hợp.

Giải quyết tiếng ồn từ hệ truyền động

Dầu bên trong các loại cao su chân máy có thể làm giảm độ rung của động cơ. Bọc cao su giữa hệ thống treo và thân máy cũng có thể giảm tiếng ồn. Thường thì người ta sử dụng miếng đệm cao su để ngăn chặn tiếng ồn.

Thân máy: có thể cách âm ô tô bằng vật liệu cách âm bằng nhựa ở bên trong thân xe. Thêm vật liệu chống ồn là một giải pháp tốt, nhưng sẽ làm tăng trọng lượng của chiếc xe, gây tốn xăng hơn. Do đó, nhà sản xuất chỉ sử dụng cách âm ô tô tại một số điểm chính thay vì đặt cả xe.

Khi tiếng ồn cơ khí giảm, tiếng gió chạm vào kính và gương tăng lên. Thay đổi góc độ, vị trí hoặc làm cho các cạnh mềm ra có thể làm giảm tiếng ồn của gió.

Tiếng rít phát ra do không khí từ cabin qua khoảng trống do cửa không khít. cửa và thân xe bị vênh. Kẽ hở ở cửa xe, hốc gá hệ thống treo hay kết cấu của cửa sổ cũng là những nguyên nhân gây ra tiếng gió rít. Để giảm thiểu loại tiếng ồn này, nhà sản xuất thường thiết kế thân xe với chi tiết phía trước luôn bằng hoặc cao hơn sau để giảm thiểu khả năng gió lùa vào các hốc kỹ thuật.

Áp dụng Sơn phủ gầm giúp cách âm ô tô

Ngoài ra, tiếng ồn có thể được giảm bằng một lớp phủ của gầm xe, giúp phần tôn dưới gầm sẽ bị tiêu đi và ngăn chặn tiếng ồn phát ra từ dưới đất lên. Bên cạnh đó, sơn phủ gầm xe cũng có tác dụng chống gỉ, chống bị đá văng, bảo vệ xe tốt hơn. Hiện nay, thị trường có nhiều loại của Đức, Hoa Kỳ, Hà Lan, Trung Quốc và các loại gốc nhựa đường. Tuy nhiên, để có hiệu quả bạn nên phủ chất có gốc cao su non vì có độ xốp cao, nhanh khô, giảm tiếng ồn tốt, độ bám dính cao, bề mặt đẹp và quan trọng nhất là thành phần tương tự với lớp phủ có sẵn trên xe.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *